PRIVILEGE SPEECH OF SEN. LEILA DE LIMA

Mr. President, my fellow Senators, mga minamahal kong kababayan. Magandang araw po sa inyong lahat. Our nation is in crisis. This crisis is the real and present danger posed by the illegal drug trade overwhelming our national fabric.

“Yes Mayor Digong, rid us of this drug menace any which way you can. We are giving you that mandate to clean our city’s streets of drugs and, if need be, dispose of all drug lords and pushers the best way you see fit, hogtied and lifeless not being an exception.”


Sa termino ko lang po bilang Justice Secretary nag-umpisang maglinis sa Bilibid. Sa termino ko lang po giniba ang mga mararangyang kubol ng drug lords at naitapon sila sa Building 14, hiwalay sa mga ordinaryong preso. But of course, all of this has been sorely forgotten in the face of a formidable demolition campaign against me in the social media.


Binaligtad na po nila lahat ng kwento tungkol sa maganda nating nagawa sa DOJ, ni wala pa palang imbestigasyon.

Pakiusap ko lang sana ay bago nila paniwalaan ang mga kasinungalingan ng mga nasagasaan ko noon, ay suriin muna nila ang mga karakter at motibasyon ng mga taong ito. Huwag naman sana silang basta-basta na lang humusga, at patungan ako ng cardboard at balutin ng packing tape.

Ilan po lamang yan sa mga nasabi ni Sen. De Lima sa kanyang privilege speech.

Previous
Next Post »